หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องชาวไร่ จากสถานการณ์ “โรคไข้หวัดมะเขือเทศ” ในประเทศอินเดีย ได้กลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นน่าสนใจในสังคมนะคะ เพราะฟังแค่ชื่อก็รู้สึกตกใจแล้วว่า โรคอะไร ทำไมมีชื่อน่ารักเป็นผักแบบนี้

สำหรับโรคไข้หวัดมะเขือเทศ กรมควบคุมโรคได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าว และได้ให้ข้อมูลดังนี้ค่ะ 

ไข้หวัดมะเขือเทศ เป็นโรคไข้หวัดชนิดหนึ่ง อาการเริ่มต้นจะคล้ายไข้หวัด คือมีไข้ ปวดเมื่อยตัว ต่อมามีผื่นขึ้น ผื่นที่ขึ้นจะมีลักษณะแดง และเป็นตุ่มน้ำคล้ายมะเขือเทศ จากการสันนิษฐานลักษณะทางระบาดวิทยาและอาการเด็กที่ป่วยจะคล้ายกับโรคมือ เท้า ปาก ที่พบบ่อยได้ในเด็ก 

โรคนี้ไม่ใช่โรคติดเชื้อชนิดใหม่ และไม่เกี่ยวข้องกับการรับประทานมะเขือเทศ ผู้ป่วยโรคไข้หวัดมะเขือเทศ (Tomato Flu) ในประเทศอินเดียเป็นกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี พบผู้ติดเชื้อเกือบร้อยราย เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้แพร่กระจายได้ง่ายจากการสัมผัส เช่น การสัมผัสพื้นผิวที่ไม่สะอาด หรือนำสิ่งของเข้าปาก จึงทำให้กลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ง่ายเป็นพิเศษ และจากรายงานผู้ติดเชื้อทั้งหมด ยังไม่พบผู้เสียชีวิต และยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในประเทศไทย

ทั้งนี้ในช่วงปลายฝนต้นหนาว จะเป็นช่วงเวลาที่อากาศเย็นและชื้น เป็นเหตุให้เชื้อโรคแพร่กระจายได้ง่าย จึงขอให้ผู้ปกครองทุกท่านระมัดระวังดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หมั่นทำความสะอาดของเล่น และบริเวณพื้นที่ที่เด็กอยู่เป็นประจำ เพื่อลดเชื้อโรคที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมค่ะ

ขอบคุณที่มา

อ้างอิง: กองระบาดวิทยา/กองโรคติดต่อทั่วไป/ สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค (ข้อมูล ณ วันที่ 28 สิงหาคม 2565)

https://www.princhealth.com/

https://www.bbc.com/thai/

 

ข่าวปักหมุด